Tổng quan
Nội dung bài viết hướng dẫn cách thực hiện nghiệp vụ trả lại hàng đã mua về không qua kho trên phần mềm ezBooks.
Hướng dẫn thực hiện
I. Định khoản:
Nợ TK 111, 112, 331... Số tiền hàng mua bị trả lại
Có TK 621, 623, 627, 641...
Có TK 133 Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)
II. Mô tả nghiệp vụ:
Khi hàng mua về được đưa vào sản xuất hoặc sử dụng ngay, phát hiện không đúng quy cách, phẩm chất như đã thỏa thuận ban đầu, thông thường sẽ có các hoạt động sau:
Công ty và nhà cung cấp sẽ thỏa thuận với nhau và lập biên bản về việc trả lại hàng.
Nhân viên mua hàng làm thủ tục để xuất lại hàng bị trả.
Nhân viên mua hàng yêu cầu kế toán bán hàng xuất hóa đơn cho số lượng hàng mua bị trả lại
Nhân viên mua hàng giao lại hàng cùng hóa đơn hàng trả lại cho nhà cung cấp.
Kế toán hạch toán ghi giảm công nợ và hàng tồn kho
III. Các bước thực hiện:
Lập hóa đơn GTGT
- Bước 1: Trên thanh tiêu đề, nhấn chọn Chứng từ.
- Bước 2: Chọn Chứng từ hóa đơn đầu ra.
- Bước 3: Tại bảng Quản lý bán ra, Hóa đơn bán ra, chọn Tạo mới, nhập thông tin hóa đơn bán ra (mẫu số, kí hiệu, khách hàng, mã số thuế, hình thức thanh toán,...), nhập thông tin hàng hóa (mã hàng hóa, tên hàng hóa, số lượng, đơn giá,...) & Lưu.
Lưu ý: Người dùng có thể tạo hóa đơn bán ra bằng cách chọn chứng từ liên kết từ Phiếu xuất đã được lập và ngược lại.
Định khoản chứng từ: nhấn chọn Định khoản > nhập thông tin và hạch toán nghiệp vụ tương ứng > Ghi (F5).
Người dùng tùy chọn Thao tác > Sửa, In, Định khoản,.. theo nhu cầu sử dụng hoặc chuyển đến các chứng từ liên kết: Phiếu xuất , Phiếu thu, Giấy báo có.
Bài viết liên quan