Tổng quan
Nội dung bài viết hướng dẫn cách thực hiện nghiệp vụ trả lại hàng đã mua về nhập kho trên phần mềm ezBooks.
Hướng dẫn thực hiện
I. Định khoản:
Nợ TK 111, 112, 331... Số tiền hàng mua bị trả lại
Có TK 156
Có TK 133 Thuế GTGT được khấu trừ (nếu có)
II. Mô tả nghiệp vụ:
Khi hàng mua về nhập kho, phát hiện không đúng quy cách, phẩm chất như đã thỏa thuận ban đầu, thông thường sẽ có các hoạt động sau:
Công ty và nhà cung cấp sẽ thỏa thuận với nhau và lập biên bản về việc trả lại hàng.
Nhân viên mua hàng đề nghị xuất kho để trả lại hàng.
Kế toán kho lập Phiếu xuất kho, sau đó chuyển Kế toán trưởng và Giám đốc ký duyệt.
Kế toán bán hàng lập hoá đơn GTGT cho hàng mua bị trả lại.
Thủ kho xuất kho hàng hóa và ghi Thẻ kho.
Nhân viên mua hàng yêu cầu kế toán bán hàng xuất hóa đơn cho số lượng hàng mua bị trả lại
Nhân viên mua hàng giao lại hàng cùng hóa hàng trả lại cho nhà cung cấp.
Kế toán hạch toán ghi giảm công nợ và hàng tồn kho
III. Các bước thực hiện:
Lập phiếu xuất kho
- Bước 1: Trên thanh tiêu đề, nhấn chọn Chứng từ.
- Bước 2: Chọn Chứng từ hóa đơn đầu ra.
- Bước 3: Tại bảng Quản lý bán ra, Phiếu xuất, chọn Tạo mới, nhập chi tiết thông tin phiếu xuất (người nhận, mã số thuế, địa chỉ, phương thức xuất, lý do xuất,...), chọn kho hàng xuất đi - kho đến (nếu có) > nhập thông tin hàng hóa xuất kho (mã hàng hóa, tên hàng hóa, số lượng,...) & Ghi (F5).
Định khoản chứng từ: nhấn chọn Định khoản > nhập thông tin và hạch toán nghiệp vụ tương ứng > Ghi (F5).
Người dùng tùy chọn Thao tác > Sửa, In, Định khoản,.. theo nhu cầu sử dụng hoặc chuyển đến các chứng từ liên kết: Hóa đơn đầu ra, Phiếu thu, Giấy báo có.
Lập hóa đơn GTGT
- Bước 1: Trên thanh tiêu đề, nhấn chọn Chứng từ.
- Bước 2: Chọn Chứng từ hóa đơn đầu ra.
- Bước 3: Tại bảng Quản lý bán ra, Hóa đơn bán ra, chọn Tạo mới, nhập thông tin hóa đơn bán ra (mẫu số, kí hiệu, khách hàng, mã số thuế, hình thức thanh toán,...) > nhập thông tin hàng hóa (mã hàng hóa, tên hàng hóa, số lượng, đơn giá,...) & Lưu.
Lưu ý: Người dùng có thể tạo hóa đơn bán ra bằng cách chọn chứng từ liên kết từ Phiếu xuất đã được lập và ngược lại.
Định khoản chứng từ: nhấn chọn Định khoản > nhập thông tin và hạch toán nghiệp vụ tương ứng > Ghi (F5).
Người dùng tùy chọn Thao tác > Sửa, In, Định khoản,.. theo nhu cầu sử dụng hoặc chuyển đến các chứng từ liên kết: Phiếu xuất , Phiếu thu, Giấy báo có.
Bài viết liên quan