Tổng quan
Nội dung bài viết hướng dẫn cách thực hiện nghiệp vụ kế toán về Bán hàng – Bán hàng / Bán hàng xuất khẩu trên phần mềm ezBooks.
Hướng dẫn thực hiện
1. Định khoản:
Ghi nhận doanh thu bán hàng, thuế xuất khẩu:
Trường hợp 1: Trường hợp tách ngay được thuế xuất khẩu phải nộp tại thời điểm giao dịch phát sinh
Nợ TK 111, 112, 131 (tổng giá thanh toán)
Có TK 511 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Có TK 3333 Thuế xuất nhập khẩu (chi tiết thuế XK)
Trường hợp 2: Trường hợp không tách ngay được thuế xuất khẩu phải nộp tại thời điểm giao dịch phát sinh
Hạch toán doanh thu
Nợ TK 111, 112 131... Tổng giá thanh toán
Có TK 511 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ
Xác định số thuế xuất khẩu phải nộp
Nợ TK 511 Doanh thu bán hàng
Có TK 3333 Thuế xuất, nhập khẩu
Ghi nhận giá vốn
Nợ TK 632 Giá vốn hàng bán
Có TK 155, 156...
Khi nộp thuế xuất khẩu vào ngân sách nhà nước
Nợ TK 3333 Thuế xuất, nhập khẩu
Có TK 111, 112...
2. Mô tả nghiệp vụ:
Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng xuất khẩu, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:
- Nhân viên kinh doanh ký kết hợp đồng bán hàng xuất khẩu với khách hàng
- Đặt chỗ trên tàu để xếp và chuyển hàng
- Phát hành chứng từ xuất khẩu: Hợp đồng, Hóa đơn, Tờ khai, Vận đơn, Chứng nhận xuất xứ
- Khi hàng ra đến cảng, sẽ được làm thủ tục để thông quan
- Khi hàng bắt đầu rời cảng, bộ chứng từ cũng sẽ được gửi tới cho khách hàng.
- Nhân viên kinh doanh thông báo cho khách hàng để theo dõi và nhận hàng
- Yêu cầu khách hàng thanh toán sau khi đã nhận hàng
3. Các bước thực hiện:
3.1 Lập phiếu xuất kho:
Vị trí mở chức năng: Chứng từ > Chứng từ hóa đơn đầu ra
Bảng Quản lý bán ra: Phiếu xuất > Tạo mới > nhập chi tiết thông tin phiếu xuất (người nhận, mã số thuế, địa chỉ, phương thức xuất, lý do xuất,...) > nhập thông tin hàng hóa xuất kho (mã hàng hóa, tên hàng hóa, số lượng,...) > Ghi (F5)
Định khoản chứng từ: nhấn chọn Định khoản > nhập thông tin và hạch toán nghiệp vụ tương ứng > Ghi (F5)
Người dùng tùy chọn Thao tác > Sửa, In, Định khoản,.. theo nhu cầu sử dụng hoặc chuyển đến các chứng từ liên kết: Hóa đơn đầu ra, Phiếu thu, Giấy báo có.
3.2 Lập hóa đơn GTGT:
Vị trí mở chức năng: Chứng từ > Chứng từ hóa đơn đầu ra
Bảng Quản lý bán ra: Hóa đơn bán ra > Tạo mới> nhập thông tin hóa đơn bán ra (mẫu số, kí hiệu, khách hàng, mã số thuế, hình thức thanh toán,...) > nhập thông tin hàng hóa (mã hàng hóa, tên hàng hóa, số lượng, đơn giá,...) > Lưu.
Lưu ý: Người dùng có thể tạo hóa đơn bán ra bằng cách chọn chứng từ liên kết từ Phiếu xuất đã được lập và ngược lại
Định khoản chứng từ: nhấn chọn Định khoản > nhập thông tin và hạch toán nghiệp vụ tương ứng > Ghi (F5).
Người dùng tùy chọn Thao tác > Sửa, Xóa, Định khoản,.. theo nhu cầu sử dụng hoặc chuyển đến các chứng từ liên kết: Phiếu xuất, Phiếu thu, Giấy báo có
Khách hàng thanh toán tiền hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng:
(xem tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ Quỹ và Ngân hàng)
Bài viết liên quan