Tổng quan
Nội dung bài viết hướng dẫn cách thực hiện nghiệp vụ kế toán về Bán hàng – Bán hàng / Bán hàng theo hợp đồng trên phần mềm ezBooks.
Hướng dẫn thực hiện
1. Định khoản:
Bán hàng ghi nhận doanh thu:
Nợ TK 111, 131... Tổng giá thanh toán
Có TK 511 Doanh thu bán hàng
Có TK 3331 Thuế GTGT phải nộp (nếu có)
Ghi nhận giá vốn hàng bán:
Nợ TK 632 Giá vốn hàng bán
Có TK 155, 156...
2. Mô tả nghiệp vụ:
Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng theo hợp đồng, thông thường sẽ phát sinh các hoạt động sau:
- Nhân viên kinh doanh thực hiện ký kết hợp đồng bán hàng với khách hàng
- Đến ngày giao hàng theo hợp đồng, nhân viên kinh doanh yêu cầu xuất hàng cho khách hàng
- Kế toán kho lập Phiếu xuất kho, sau đó chuyển Kế toán trưởng và Giám đốc ký duyệt
- Căn cứ vào Phiếu xuất kho, Thủ kho xuất kho hàng hoá và ghi Sổ kho
- Nhân viên kinh doanh nhận hàng và giao cho khách hàng
- Kế toán bán hàng ghi nhận doanh số bán hàng
- Nhân viên bán hàng yêu cầu kế toán bán hàng xuất hoá đơn cho khách hàng
- Nhân viên bán hàng giao hóa đơn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng thanh toán.
3. Các bước thực hiện:
3.1 Lập phiếu xuất kho:
Vị trí mở chức năng: Chứng từ > Chứng từ hóa đơn đầu ra
Bảng Quản lý bán ra: Phiếu xuất > Tạo mới > nhập chi tiết thông tin phiếu xuất (người nhận, mã số thuế, địa chỉ, phương thức xuất, lý do xuất,...) > nhập thông tin hàng hóa xuất kho (mã hàng hóa, tên hàng hóa, số lượng,...) > Ghi (F5)
Định khoản chứng từ: nhấn chọn Định khoản > nhập thông tin và hạch toán nghiệp vụ tương ứng > Ghi (F5)
Người dùng tùy chọn Thao tác > Sửa, In, Định khoản,.. theo nhu cầu sử dụng hoặc chuyển đến các chứng từ liên kết: Hóa đơn đầu ra, Phiếu thu, Giấy báo có.
3.2 Xuất hóa đơn GTGT:
Vị trí mở chức năng: Chứng từ > Chứng từ hóa đơn đầu ra
Bảng Quản lý bán ra: Hóa đơn bán ra > Tạo mới> nhập thông tin hóa đơn bán ra (mẫu số, kí hiệu, khách hàng, mã số thuế, hình thức thanh toán,...) > nhập thông tin hàng hóa (mã hàng hóa, tên hàng hóa, số lượng, đơn giá,...) > Lưu.
Lưu ý: Người dùng có thể tạo hóa đơn bán ra bằng cách chọn chứng từ liên kết từ Phiếu xuất đã được lập và ngược lại.
Định khoản chứng từ: nhấn chọn Định khoản > nhập thông tin và hạch toán nghiệp vụ tương ứng > Ghi (F5).
Người dùng tùy chọn Thao tác > Sửa, Xóa, Định khoản,.. theo nhu cầu sử dụng hoặc chuyển đến các chứng từ liên kết: Phiếu xuất, Phiếu thu, Giấy báo có
Khách hàng thanh toán tiền hàng bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản qua ngân hàng:
(xem tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ Quỹ và Ngân hàng)
Bài viết liên quan